TINH TRÙNG CỦA NGƯỜI CHẾT ĐỂ LẠI CÓ ĐƯỢC XEM LÀ DI SẢN THỪA KẾ?

TINH TRÙNG CỦA NGƯỜI CHẾT ĐỂ LẠI CÓ ĐƯỢC XEM LÀ DI SẢN THỪA KẾ?

Đây là vấn đề khá mới mẻ, pháp luật chưa có một văn bản cụ thể nào quy định hướng dẫn vấn đề này. Hiện, tồn tại 02 luồng quan điểm khác nhau

Quan điểm thứ nhất: cho rằng công dân được làm những gì mà pháp luật không cấm. Không có quy định pháp luật nào cấm công dân để lại di sản là tinh trùng, cũng không có quy định pháp luật nào cấm xem tinh trùng gửi giữ tại cơ sở khám chữa bệnh là di sản.

Khoản 1 Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015 quy định “tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản”. Vật bao gồm: động vật và thực vật, tồn tại ở trạng thái: rắn, lỏng, khí.

Như vậy, vật là thứ con người có thể cầm, nắm, nhìn thấy, sờ mó được. tinh trùng thỏa mãn đủ các dấu hiệu của vật và được xác định là tài sản theo Khoản 1 Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015. Và theo Điều 612 BLDS 2015, “Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác”. Tinh trùng là tài sản nên khi người để lại tinh trùng qua đời thì nó trở thành di sản.

TINH TRÙNG CỦA NGƯỜI CHẾT ĐỂ LẠI CÓ ĐƯỢC XEM LÀ DI SẢN THỪA KẾ?

Quan điểm thứ hai: TS Nguyễn Phương Lan – Giảng viên chính Khoa Pháp luật Dân sự, Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng: “Những bộ phận của cơ thể con người như tim, gan, phổi, thận… và kể cả tinh trùng đều không thể được coi là một loại hàng hóa hay tài sản để có thể trao đổi, chuyển nhượng vì đó là việc làm phi đạo đức”. Vì bộ phận cơ thể người không thể được coi là một loại hàng hóa, hay tài sản nên cũng không thể là tài sản thừa kế.

Một ý kiến khác từ một thẩm phán của Tòa án nhân dân TP.HCM cho rằng tinh trùng không thể là di sản để được thừa kế bởi nó gắn liền với quyền nhân thân của mỗi người. Chỉ người đó mới có quyền quyết định việc sử dụng, khi họ chết coi như chấm dứt. Do đó, nếu gọi tinh trùng là di sản để lại thì không ổn, vì khi đó giao dịch dân sự liên quan sẽ trái thuần phong mỹ tục theo luật Việt Nam.

8 thoughts on “TINH TRÙNG CỦA NGƯỜI CHẾT ĐỂ LẠI CÓ ĐƯỢC XEM LÀ DI SẢN THỪA KẾ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.