TÍCH TRỮ XĂNG DẦU CÓ BỊ CẤM HAY KHÔNG?

TÍCH TRỮ XĂNG DẦU CÓ BỊ CẤM HAY KHÔNG?

Nhiều người thường tranh thủ lúc giá xăng, dầu giảm để mua tích trữ. Vậy, hành động này có bị cấm hay không.

Theo quy định tại Điều 13 Luật Phòng cháy chữa cháy 2001 sửa đổi bổ sung 2013 thì hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép chất nguy hiểm về cháy, nổ là hành vi bị nghiêm cấm.

Như vậy, nếu tích trữ bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự như sau:

– Về xử phạt hành chính: Theo khoản 4 điều 30 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 thì  hành vi tàng trữ trái phép chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ bị phạt tiền từ 15 triệu đến 25 triệu đồng.

– Về truy cứu trách nhiệm hình sự: Người có hành vi tàng trữ xăng dầu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, theo Điều 313 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. Tuỳ theo mức độ thiệt hại về người và tài sản, người vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy thể bị phạt cải tạo không giam giữ, hoặc phạt tù.

Khung hình phạt cao nhất lên tới 12 năm tù, trong trường hợp: làm chết 3 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.

Như vậy, hành vi tích trữ xăng dầu không nhằm mục đích kinh doanh tiềm ẩn các nguy cơ về cháy nổ, không bảo đảm quy định về phòng cháy chữa cháy là trái quy định pháp luật. Vì vậy, không nên tích trữ, dù giá xăng dầu giảm.