CHỒNG CŨ KHÔNG ĐỒNG Ý CÓ CHUYỂN HỘ KHẨU CHO CON ĐƯỢC KHÔNG?

Hiện nay, sau khi ly hôn nhiều người muốn chuyển khẩu về nhà mẹ đẻ để thuận tiện cho việc thực hiện các thủ tục sau này. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành thì khi muốn tách khẩu cần phải có ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ. Vậy khi chồng cũ gây khó dễ và không đồng ý cho tách khẩu có thì phải làm thế nào?

Trong trường hợp này bạn có thể làm đơn đề nghị cơ quan công an cấp quận, huyện nơi cư trú của gia đình chồng cũ để trình bày về vấn đề trên, đề nghị cơ quan công an can thiệp để nhà chồng cũ đồng ý cho bạn mượn sổ hộ khẩu.

Căn cứ khoản 8, điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA, người đứng tên chủ hộ có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật. Trường hợp cố tình gây khó khăn, không cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Về thủ tục chuyển khẩu, trước tiên bạn xin cấp giấy chuyển hộ khẩu tại Công an cấp huyện nơi con bạn có hộ khẩu, theo Thông tư 35/2014/TT-BCA.

Hồ sơ gồm sổ hộ khẩu và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Trong thời hạn hai ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy chuyển hộ khẩu cho con bạn.

Khi đã có giấy chuyển hộ khẩu, bạn cần đăng ký thường trú cho con tại công an nơi bạn đăng ký thường trú. Các giấy tờ cần chuẩn bị gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu; giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp; giấy khai sinh của con bạn (bản chính hoặc bản sao có chứng thực) và sổ hộ khẩu của bạn.