KHI VỢ/CHỒNG NGOẠI TÌNH, GIÀNH QUYỀN NUÔI CON THẾ NÀO?

Ngoại tình là việc một người đang có vợ hoặc có chồng mà chung sống với người khác như vợ chồng. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị phạt tiền từ 01 – 03 triệu đồng theo khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP.  

 Thậm chí, nghiêm trọng hơn, nếu làm cho vợ hoặc chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát; đã có quyết định buộc chấm dứt việc chung sống như vợ chồng của Tòa án mà vẫn duy trì mối quan hệ đó… thì có thể bị phạt tù đến 03 năm  (Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015).

Do đó, vợ hoặc chồng ngoại tình có thể coi là căn cứ của việc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ chồng, là nguyên nhân khiến cuộc hôn nhân không thể tiếp tục duy trì.

Người thực hiện hành vi ngoại tình cũng không thể tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con được, thậm chí còn thường xuyên bỏ bê gia đình, không quan tâm đến con cái…

Do đó, nếu có bằng chứng cho thấy vợ hoặc chồng ngoại tình thì đây có thể là căn cứ để Tòa án xem xét việc không giao con cho người này nuôi dưỡng, chăm sóc sau khi ly hôn.

Bởi vậy, khi vợ hoặc chồng ngoại tình, để giành quyền nuôi con, người kia phải nộp cho Tòa án những giấy tờ như sau:

– Đơn xin giành quyền nuôi con

– Bằng chứng, chứng cứ về việc vợ/chồng ngoại tình: Tài liệu đọc được, nghe được, nhìn được, dữ liệu điện tử, vật chứng, lời khai, biên bản ghi kết quả thẩm định tại chỗ… (Theo Điều 93 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015); 

 – Tài liệu, chứng cứ chứng minh bản thân có đầy đủ điều kiện về kinh tế, tinh thần: Thu nhập hàng tháng, nhà cửa ổn định, trình độ học vấn, văn hóa, ứng xử…

Tòa án sẽ căn cứ vào những giấy tờ, bằng chứng và điều kiện thực tế của hai bên để quyết định giao con cho người nào.

Như vậy, bên cạnh việc có thể thỏa thuận về chuyện giao con cho ai nuôi sau khi ly hôn thì để giành quyền nuôi con khi vợ/chồng ngoại tình, chồng/vợ cần phải chuẩn bị những giấy tờ như đã nêu ở trên.