PHỤ LỤC HỢP ĐỒNG CÓ CẦN CÔNG CHỨNG

Hợp đồng có thể có phụ lục kèm theo để quy định chi tiết một số điều khoản của hợp đồng. Phụ lục hợp đồng có hiệu lực như hợp đồng. Nội dung của phụ lục hợp đồng không được trái với nội dung của hợp đồng. Tuy nhiên, trong trường hợp hợp đồng đã được công chứng thì phụ lục hợp đồng không công chứng có được hay không?

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 421 Bộ luật Dân sự năm 2015 về sửa đổi hợp đồng thìHợp đồng sửa đổi phải tuân theo hình thức của hợp đồng ban đầu.

Đồng thời theo quy định tại Điều 51 Luật công chứng 2014

  1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.
  2. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.
  3. Thủ tục công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương này.

Như vậy, đối với hợp đồng đã được công chứng chứng thực và hợp đồng thuộc trường hợp bắt buộc phải công chứng thì phụ lục hợp đồng cũng cần được công chứng theo đúng quy định của pháp luật.