ĐỂ HỌC SINH CHẾT TRÊN XE, NHỮNG NGƯỜI LIÊN QUAN ĐỐI MẶT TỘI DANH NÀO ?

Sự tắc trách của người phụ trách đưa đón và lái xe khi bỏ quên cháu Lê Hoàng Long 6 tuổi trong xe ô tô khi bé đang ngủ suốt hơn 10 giờ đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là cháu Long đã tử vong. Không thể có bất kỳ lời biện minh nào cho hành động đó, đó không chỉ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết cho cháu bé, nó còn để lại nỗi đau đớn và mất mát tột cùng cho gia đình cháu bé. Đây là hành vi có dấu hiệu hình sự, do đó ngoài việc bồi thường cho gia đình cháu bé, những người liên quan trong vụ án này còn phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với hành vi và hậu quả mà mình gây ra.

Theo thông tin vụ việc, sáng 6/8, gia đình đưa cháu Long đến điểm đưa đón của trường quốc tế Gateway trên đường Yên Hòa và được xe của nhà trường đón đi. Khi đến trường do có hai bạn khóc nên cô phụ trách đưa đón đã bế hai bạn này vào trường và không kiểm tra quân số. Lúc đó cháu Long đang ngủ trên xe, sau khi học sinh xuống xe, lái xe cũng không kiểm tra lại xe mà đưa xe về bãi. Cô giáo chủ nhiệm sau khi điểm danh thấy thiếu cháu Long nhưng cũng không có bất kỳ thông báo nào.

Khoảng 16h cùng ngày, sau khi mở cửa xe để đưa các học sinh về nhà thì phát hiện cháu Long nằm bất tỉnh trong xe ngay dưới ghế lái. Sau khi đưa vào trạm y tế nhà trường rồi đưa lên bệnh viện E cấp cứu thì cháu bé đã tử vong từ trước đó. Trước sự việc này, nhà trường đã có những cách giải thích khác nhau về sự việc và nguyên nhân cháu bé tử vong để né tránh phần nào trách nhiệm. Điều này càng dấy lên sự phẫn nộ của gia đình cháu bé cũng như dư luận xã hội.

Sau khi nhận được thông tin vụ việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo làm rõ nguyên nhân sự việc và xử lý trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức có liên quan.

Vấn đề đặt ra lúc này, ngoài việc lo hậu sự, động viên gia đình sớm vượt qua mất mát này thì xem xét trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức có liên quan cũng là vấn đề cần làm ngay để kịp thời xử lý và phòng ngừa chung. Ngoài trách nhiệm dân sự là phải bồi thường thiệt hại về nhân mạng thì những người liên quan trong vụ án này còn phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng đối với hành vi và hậu quả mà mình gây ra.

Trong vụ việc này, người đưa đón có trách nhiệm nhận các bé từ gia đình ở điểm đón và và đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông trên đường, sau khi đến lớp thì bàn giao cho giáo viên chủ nhiệm. Tuy nhiên vì bất cứ lý do gì đã thực hiện không đầy đủ quy trình này dẫn đến hậu quả chết người. Đây là lỗi vô ý vì có thể nhận nhìn thấy hậu quả xảy ra nếu thực hiện không đầy đủ quy trình trên nhưng đã vô ý làm cho hậu quả xảy ra và phải chịu trách nhiệm hình sự.

Lái xe cũng liên đới chịu trách nhiệm khi đã không kiểm tra xe trước khi đưa xe về gara dẫn đến hậu quả. Cô giáo chủ nhiệm khi thấy vắng cháu nhưng cũng không có bất kỳ thông báo nào cho người đưa đón hay nhà trường dẫn đến không kịp thời kiểm tra hay tìm kiếm cháu bé cũng phải chịu trách nhiệm.

Sự việc đáng tiếc này có thể ngăn chặn được nếu những người có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Do đó, họ có thể đối mặt với tội danh vô ý làm chết người được quy định tại điều 128 BLHS 2015.

Hình phạt mà họ phải đối mặt theo khoản 1 điều 128 BLHS 2015 là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 05 năm.

Đằng sau sự việc đáng tiếc này cũng rung lên hồi chuông cảnh báo về hoạt động đưa đón học sinh vẫn diễn ra hàng ngày nhưng pháp luật chưa có hành lang pháp lý cụ thể quy định về điều kiện, chủng loại phương tiện, điều kiện đối với lái xe, phụ xe, quy định nghiệp vụ…hễ cứ sự việc xảy ra chúng ta tập trung nói rồi sự việc lại đi vào quên lãng. Đây cũng là lời cảnh báo cho bất kỳ ai, có thể vì bất kỳ sự tắc trách nào cũng có thể gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và bị xử lý theo pháp luật. Hãy cẩn thận trong mọi việc, vì mình và vì người khác.