ĐIỀU KIỆN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ KẾT HÔN, GIẤY KHAI SINH TRONG TRƯỜNG HỢP BỊ MẤT

ĐIỀU KIỆN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ KẾT HÔN, GIẤY KHAI SINH TRONG TRƯỜNG HỢP BỊ MẤT

 Căn cứ pháp lí:

  • Luật hộ tịch 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật hộ tịch

1,  Quy định của pháp luật về đăng ký lại giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh do bị mất

        Việc đăng ký lại giấy đăng ký kết hôn (hay giấy chứng nhận kết hôn), giấy khai sinh được thực hiện dựa trên sự điều chỉnh của Luật hộ tịch, các nghị định liên quan theo một trình tự nhất định.

         Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử như sau:

      “1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

      2. Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.

     3. Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.”

          Như vậy việc đăng ký cấp lại giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh được thực hiện khi có đủ ba điều kiện:

  • Việc khai sinh, kết hôn được đăng ký trước ngày 01/01/2016 nhưng bị mất Sổ hộ tịch và giấy chứng nhận;
  • Người yêu cầu cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, khai sinh nộp đầy đủ hồ sơ giấy tờ;
  • Việc cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, giấy khai sinh được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

          Trong trường hợp có đủ cả ba điều kiện trên thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thủ tục đăng ký và cấp lại giấy đăng ký kết hôn và giấy khai sinh cho bạn.

2, Thẩm quyền đăng ký lại và cấp lại giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh khi bị mất

          Việc đăng ký lại giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh do bị mất được thực hiện tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, được quy định tại Điều 25 Nghị định 123/2015/NĐ-CP như sau:

          “1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh, kết hôn trước đây hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu thường trú, thực hiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn”.

          Như vậy, bạn có thể đăng ký lại và xin cấp lại giấy chứng nhận kết hôn và giấy khai sinh tại một trong hai nơi đó là Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã cấp giấy chứng nhận cho bạn hoặc Ủy ban  nhân dân cấp xã nơi bạn đăng ký thường trú. 

3, Thủ tục đăng ký lại giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh do bị mất

          Căn cứ vào Điều 26, Điều 27 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì thủ tục đăng ký lại khai sinh, đăng ký lại kết hôn thực hiện như sau:

3.1. Hồ sơ xin đăng ký lại giấy đăng ký kết hôn

          Để thực hiện thủ tục đăng ký lại giấy chứng nhận kết hôn bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

  • Tờ khai đăng ký lại giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (theo mẫu)
  • Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn được cấp trước đây. Nếu không có bản sao Giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ cá nhân có các thông tin liên quan đến nội dung đăng ký kết hôn như sổ hộ khẩu gia đình, CMND, hoặc Thẻ căn cước công dân…
3.2. Hồ sơ đăng ký lại giấy khai sinh

Cần chuẩn bị các giấy tờ như sau để thực hiện thủ tục đăng ký lại giấy khai sinh cho con:

  • Tờ khai cấp lại bản chính giấy khai sinh (theo mẫu)
  • Bản sao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của người yêu cầu hoặc hồ sơ, giấy tờ, tài liệu khác trong đó có các thông tin liên quan đến nội dung khai sinh của người đó.

          Trường hợp bạn không có giấy tờ quy định trên thì giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hợp lệ sau đây là cơ sở để xác định nội dung đăng ký lại khai sinh:

  • Sổ hộ khẩu;
  • Giấy tờ khác có thông tin về họ, chữ đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh của cá nhân;
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ cha con, mẹ con.
3.3. Thời hạn giải quyết việc đằn ký lại giấy đăng ký kết hôn và giấy khai sinh

          Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu trên bạn đến UBND cấp xã nơi bạn đã đăng ký khai sinh, kết hôn trước đây hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đang thường trú. Trong 05 ngày làm việc UBND cấp xã nhận được đơn sẽ tiến hành xác minh giấy tờ, sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn xác minh các giấy tờ từ UBND, cán bộ tư pháp hộ tịch sẽ thực hiện đăng ký làm lại giấy đăng ký kết hôn và giấy khai sinh cho bạn.