COVID-19 CÓ PHẢI LÀ “SỰ KIỆN BẤT KHẢ KHÁNG” KHÔNG?

Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh Corona đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều người dùng lý do dịch bệnh là sự kiện bất khả kháng để phá vỡ hợp đồng, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động…

Covid-19 có được cho là “sự kiện bất khả kháng” không?

Ngày 29/01/2020, tại Quyết định 219/QĐ-BYT , Bộ Y tế đã bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rut Corona gây ra (có tên gọi là Covid-19) vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Theo đó, các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007  gồm những bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Theo tình hình hiện nay, dịch bệnh Covid-19 có mức độ lây lan nhanh, thuộc trường hợp khẩn cấp toàn cầu.

Đồng thời, dịch bệnh này đã được Thủ tướng công bố tại Quyết định số 173/QĐ-TTg và hiện chưa có thông báo hết dịch. 

Đáng lưu ý, theo tình hình hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều lĩnh vực của nước ta như:

– Dừng các hoạt động du lịch, kinh tế, xuất khẩu…

– Cách ly người dân dẫn đến việc người lao động nghỉ làm, học sinh, sinh viên nghỉ học, thầy cô giáo nghỉ dạy…

Có thể thấy, những ảnh hưởng đến các hoạt động này là không thể khắc phục được.

Tóm lại, xét về mặt pháp lý, dịch bệnh Covid 19 là sự kiện khách quan, không thể lường trước. Nếu những hậu quả xảy ra dù trước đó đã dùng mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn không thể khắc phục được thì hoàn toàn có thể coi dịch bệnh Covid-19 là sự kiện bất khả kháng.

Tuy nhiên, dù không phải bồi thường thiệt hại nếu vì sự kiện bất khả kháng nhưng không vì thể mà có thể lợi dụng dịch bệnh để không phải bồi thường thiệt hại. Nếu muốn không phải bồi thường thì bên gây thiệt hại có nghĩa vụ chứng minh bản thân đã áp dụng mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể giải quyết cũng như phải báo cho bên bị thiệt hại biết trước.

Khi đó, các bên cần có thể căn cứ vào tình hình thực tế, mức độ thiệt hại, lỗi của các bên cũng như nỗ lực khắc phục hậu quả của các bên hoặc thỏa thuận khác để xem xét và đưa ra mức bồi thường phù hợp.