GIAO DỊCH VAY TIỀN CÒN LƯU TRÊN ĐIỆN THOẠI, CÓ ĐƯỢC XEM LÀ BẰNG CHỨNG KHÔNG?

Với truyền thống trọng tình, trọng nghĩa từ lâu đời, người Việt Nam thường có thói quen xác lập các giao dịch dân sự trên cơ sở tình cảm và lòng tin mà không có các văn bản chứng minh cho giao dịch đó. Vì vậy, khi có tranh chấp xảy ra, nhiều người vừa mất tiền vừa mất bạn vì sự không rõ ràng trong các giao dịch dân sự. Hiện nay, việc bạn bè, người thân vay tiền qua điện thoại ngày càng phổ biến vậy khi có tranh chấp xảy ra “Những giao dịch vay tiền còn lưu trên điện thoại, có được xem là bằng chứng trước tòa không?”

Theo quy định tại Điều 94 Bộ luật Dân sự 2015 nguồn chứng cứ bao gồm:

1. Tài liệu đọc được, nghe được, nhìn được, dữ liệu điện tử.

2. Vật chứng.

3. Lời khai của đương sự.

4. Lời khai của người làm chứng.

5. Kết luận giám định.

6. Biên bản ghi kết quả thẩm định tại chỗ.

7. Kết quả định giá tài sản, thẩm định giá tài sản.

8. Văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi pháp lý do người có chức năng lập.

9. Văn bản công chứng, chứng thực.

10. Các nguồn khác mà pháp luật có quy định.

Điều 95 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định:

1. Tài liệu đọc được nội dung được coi là chứng cứ nếu là bản chính hoặc bản sao có công chứng, chứng thực hợp pháp hoặc do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cung cấp, xác nhận.

2. Tài liệu nghe được, nhìn được được coi là chứng cứ nếu được xuất trình kèm theo văn bản trình bày của người có tài liệu đó về xuất xứ của tài liệu nếu họ tự thu âm, thu hình hoặc văn bản có xác nhận của người đã cung cấp cho người xuất trình về xuất xứ của tài liệu đó hoặc văn bản về sự việc liên quan tới việc thu âm, thu hình đó.

3. Thông điệp dữ liệu điện tử được thể hiện dưới hình thức trao đổi dữ liệu điện tử, chứng từ điện tử, thư điện tử, điện tín, điện báo, fax và các hình thức tương tự khác theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Đối với chứng cứ là Dữ liệu điện tử Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định:

1. Dữ liệu điện tử là ký hiệu, chữ viết, chữ số, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng tương tự được tạo ra, lưu trữ, truyền đi hoặc nhận được bởi phương tiện điện tử.

2. Dữ liệu điện tử được thu thập từ phương tiện điện tử, mạng máy tính, mạng viễn thông, trên đường truyền và các nguồn điện tử khác.

3. Giá trị chứng cứ của dữ liệu điện tử được xác định căn cứ vào cách thức khởi tạo, lưu trữ hoặc truyền gửi dữ liệu điện tử; cách thức bảo đảm và duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu điện tử; cách thức xác định người khởi tạo và các yếu tố phù hợp khác.

Như vậy, những tin nhắn trao đổi qua Facebook, tin nhắn điện thoại, zalo… có thể được xem là một nguồn chứng cứ và dùng làm chứng cứ chứng minh tại Tòa án. Trong trường hợp cho vay tiền thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng thì có thể sử dụng giấy chuyển tiền hay sao kê tài khoản ngân hàng, xác nhận của ngân hàng để làm chứng cứ đòi lại tiền vay.

Tuy nhiên, để xác minh tin nhắn đó là do người chủ điện thoại, chủ tài khoản facebook, zalo… gửi vay tiền của bạn hay không là một vấn đề khó khăn, vì vậy khi cho người khác vay tiền hãy lập Hợp đồng vay tiền và có chữ ký của các bên để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của mình khi có tranh chấp xảy ra.